The Journal

''LỘT KÉN" - Tình yêu & Tự do

bởi Quyên Pippi Đăng vào Jun 04, 2021

''LỘT KÉN" - Tình yêu & Tự do
Lột Kén là tập hợp các thiết kế được thể hiện được trọn vẹn nhất sứ mệnh của mình nhờ bản chất chiều sâu nghệ thuật của tranh Sơn Mài.
Lột Kén diễn tả một quá trình chuyển hóa của những cá nhân với lòng can đảm để vượt qua những biên giới và sống đúng với bản thân thực sự của họ. Chúng tôi tin rằng không có một khuôn khổ nào có thể giới hạn cách mà chúng ta trải nghiệm đời sống của chính mình. Chúng ta ở đây để thoát khỏi những gì sai trái với chính mình.
Lột Kén bao gồm 6 họa phẩm được thể hiện bởi sự kết hợp giữa các họa sĩ sơn mài của La Sonmai và 3 họa sĩ Nguyễn Thế An, Trần Nguyễn Trung Tín và Đạt Phan.

1. Sao trời nhảy múa & Tình yêu phố thị: vẻ đẹp lãng mạn

Được sáng tác bởi Đạt Phan, ‘Sao Trời Nhảy Múa’ và ‘Tình Yêu Phố Thị’ cho bộ sưu tập 'Lột Kén' (Out - Of - The - Mold) của La Somai, mang màu sắc lấp lánh của sao trời - là màu đôi mắt của những kẻ dám yêu và tận hưởng món quà vũ trụ ban tặng. Đây là món quà mà họa sĩ Dat Phan và La Sonmai muốn dành tặng cho những khán giả đặc biệt của mình, xóa bỏ những định nghĩa và ranh giới cố chấp cho sự tự do thiêng liêng của tình yêu trọn vẹn.
Tác phẩm "Tình Yêu Phố Thị" 

2. IT & Love: phá cách cá tính

La Sonmai một lần nữa có cơ hội được cộng tác với nghệ sĩ Sài Thành trong dự án #OOTM để cho ra mắt bộ sưu tập ‘Lột Kén’ hai thiết kế phá cách IT và Love. Đúng như sứ mệnh của một nghệ sĩ thị giác - Tinsideout (Nguyễn Trần Trung Tín) mang đến hai họa phẩm trừu tượng - lần đầu được thể hiện trên chất liệu Sơn Mài. Hai tác phẩm mà Tinsideout dành tặng cho bộ sưu tập Lột Kén của La Sonmai mở ra cho mỗi người xem một trải nghiệm cảm xúc đầy sắc thái như chính các tầng màu lục sắc ! Không có giới hạn nào cho người xem khi tiếp xúc với nghệ thuật trừu tượng. Vì đây là nơi nhiều băn khoăn được khơi gợi, đánh thức tò mò của trực giác. Bạn có suy nghĩ gì khi nhìn thấy tác phẩm? Cảm xúc nào bạn đang mang? Và thông điệp nào đã được gửi gắm tới riêng bạn?
Không có một câu trả lời duy nhất cho tất cả, tác giả hoàn toàn tôn trọng những gì bạn đang nghĩ tới và điều đó mở ra một không gian khám phá thế giới quan độc đáo và thầm kín. 
Tác phẩm IT
Tác phẩm Love

3. Tảng băng & Kẻ dối trá: bản ngã thẳm sâu

'It is not only about making art, it is all about making art meaningful'
Các thiết kế của Anng (Nguyễn Thế An) không đơn thuần chỉ là tranh vẽ mà còn khéo léo chứa đựng những câu chuyện, thông điệp truyền tải tới người xem. Đó là cái thú của của những người thưởng tranh Anng. Dù đây là lần đầu hợp tác nhưng La Sonmai đã ngay lập tức tìm thấy sự đồng điệu trong ý tưởng, màu sắc cũng như phong cách nghệ thuật mà Anng sở hữu. Nghệ sĩ đã đóng góp cho bộ sưu tập 'Lột Kén' hai thiết kế gây tò mò: 'Tảng Băng Trôi' (Iceberg) và 'Kẻ Dối Trá' (Full of Liars) mang tính chất ẩn dụ cùng cách phối màu cho hiệu ứng tương phản đầy ấn tượng, màu vàng kim lấp lánh, huyền ảo. Dưới sự mơ màng ấy, tác giả mang trong mình khao khát mạnh mẽ tìm ra sự thật, chân lý thuần khiết của cuộc sống. Chất liệu Sơn Mài đã thể hiện được trọn vẹn tinh thần của hai thiết kế Anng dành cho ''Lột Kén'. Thi liệu sử dụng trong hai tác phẩm như được hòa vào màu sơn ta, đi qua từng tầng, từng lớp Sơn và Mài, chất chứa thật nhiều cảm xúc và suy tưởng
''Ta tuy là kẻ ngây thơ khờ dại
Giữa muôn trùng thật giả trắng đen
Cũng vẫn là có những trăn trở của riêng mình
Sống như vàng như ngọc
Đoạn cửu tuyền ta gột rửa tâm can''
Tác phẩm "Tảng Băng"
Tác phẩm "Kẻ Dối Trá"
Bộ sưu tập đã truyền đạt tinh thần này một cách sống động, được xây dựng bởi nhiều chiều suy tư và cảm nhận phong phú từ những câu chuyện phản ánh đa dạng màu sắc của đời sống.Điều này tạo ra các chuyển tiếp riêng biệt góp phần vào sức mạnh cộng đồng và chia sẻ với thế giới. Bộ sưu tập nhằm dành riêng cho tình yêu và tự do vào tháng tự hào đang tới và hơn cả thế nữa.